Thuốc đông y truyền thống có khả năng hỗ trợ chữa bệnh lao

Một phương thuốc đông y cổ chuyên sử dụng trị bệnh sốt rét có khả năng sẽ trở thành vũ khí lợi hại cho cuộc chiến chống trọi bệnh Lao (Tuberculosis).

Hỗn hợp có tên là artemisinin trích từ một loại ngãi tây có tên khoa học là Artemisia annua đã mang lại giải Nobel Y học năm 2015 cho nhà hóa dược người Trung Quốc

Tu Youyou nhờ năng lực chữa trị bệnh sốt rét cực kỳ tác dụng.

Thuốc đông y truyền thống có khả năng hỗ trợ chữa bệnh lao

Ngãi tây Artemisia annua – Ngãi hoa vàng.

Giờ đây nghiên cứu mới nhất về hỗn hợp artemisinin đã cho thấy khả năng kiểm soát vi khuẩn gây bệnh lao của các phần tử artemisinin. Nhóm nghiên cứu của nhà vi sinh vật học, Robert Abramovitch đại học bang Michigan đã thực hiện soi chiếu hơn 500,000 mẫu hợp chất không giống nhau trong phòng thí nghiệm và cảm thấy artemisinin có cơ chế khóa chức năng phòng vệ của vi khuẩn gây bệnh Lao, mycobacterium tuberculosis (Mtb) Abramovitch cho biết – "Khi vi khuẩn lao bị giảm bớt, chúng trở nên dễ đối phó hơn cho các chất kháng sinh, giúp liệu trình chữa trị diễn ra dễ dàng và nhanh hơn vô vàn so với hiện tại".

Vi khuẩn Mtb cần oxy để tồn tại trong cơ thể người, và đó là một trong những tác nhân được khai thác để điều trị bệnh lao bằng biện pháp tạo ra một lớp màng gọi là granuloma nhằm ngăn vi khuẩn Mtb tiếp cận với oxy. Tuy vậy nhưng cách thức này không thể tiêu diệt hoàn toàn Mtb mà chỉ đẩy chúng đi vào trạng thái ngủ đông, trạng thái mà chúng tiêu thụ tương đối ít oxy hơn.

Thuốc đông y truyền thống có khả năng hỗ trợ chữa bệnh lao

Vi khuẩn Mtb là bắt nguồn chính gây bệnh lao.

Do đó nhóm nghiên cứu khoa học tìm kiếm những phần tử có năng lực ngăn chặn liệu trình hấp thụ oxy của vi khuẩn Mtb góp phần làm chúng không hoạt động được và trở nên nhạy cảm hơn với các chất kháng sinh.
Sau lúc phân tích khoảng 540,000 hỗn hợp, nhóm đã tìm được sáu phân tử có năng lực gây ức chế cảm biến oxy của vi khuẩn Mtb theo nhiều cách khác nhau.

Trong trường hợp của artemisinin, hỗn hợp tấn công 1 phân tử của vi khuẩn Mtb gọi là heme. Khi phân tử này bị tiêu diệt thì năng lực cảm biến oxy của Mtb bị mất đi và về mặt lý thuyết vấn đề này sẽ làm tăng khả năng tiêu diệt vi khuẩn lên muôn vàn. Nếu Mtb không thể nhận diện được hàm lượng oxy đang giảm đi, chúng sẽ không thể chuyển về trạng thái ngủ đông và sẽ chết do thiếu oxy.

Nói cách khác artemisinin có khả năng tăng công dụng của hệ miễn dịch và trong trường hợp của bệnh lao, nó sẽ giúp rút ngắn quá trình điều trị và giảm mức độ kháng sinh phải dùng.
Lộ trình chữa trị bệnh lao rất dài.

Bình thường phải mất hơn sáu tháng để điều trị bệnh Lao, điều này làm cho nó trở thành 1 trong những bệnh rất khó điều trị.

Thuốc đông y truyền thống có khả năng hỗ trợ chữa bệnh lao

Điều trị bệnh lao rất khó khăn

"Nhiều bệnh nhân không đủ kiên nhẫn để theo đủ hết thời gian của phác đồ điều trị dài đến như vậy. Do đó rút ngắn thời gian chữa trị là 1 trong những nhân tố cực kì cần thiết để có khả năng chữa trị dứt điểm và hạn chế di chứng của bệnh" – Abramovitch cho hay.

Mặc dù khám phá này là 1 khởi đầu hứa hẹn cho việc ứng dụng artemisinin trong chữa trị lao nhưng cần khá lắm thời gian cho các nghiên cứu sâu và thử nghiệm sơ bộ để có khả năng đưa vào ứng dụng đại trà.
"Nếu muốn áp dụng artemisinin chúng ta phải đảm bảo rằng các kháng thể đối với loại thuốc này sẽ không biến đổi giống như đã xảy ra ở một vài bệnh nhân sốt rét"

Abramovitch chia sẻ thêm.

Cho dù còn khá lắm việc phải khiến phía trước tuy vậy nhưng không còn hoài nghi gì nữa phương thuốc truyền thống của phương đông này cùng với năm hỗn hợp mới được phát hiện khác sẽ mở ra một thời kỳ mới trong điều trị bệnh lao.

"Hơn 2 triệu người trên toàn cầu đang bị nhiễm vi khuẩn Mtb và phát hiện mới này của chúng tôi đã đưa ra một biện pháp mới để tiêu diệt chúng" – Abramovitch tự tin tuyên bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét