Cấy ghép thận vào vị trí lá lách đầu tiên trên thế giới

Các bác sỹ Italy vừa thực hiện khả quan ca ghép thận vào vị trí lá lách của 1 bé gái 6 tuổi. Đây được coi là thành tựu y học đâu tiên của trên thế giới về việc ghép thận vào vị trí lá lách của bệnh nhân.

bác sĩ phẫu thuật cây ghép thận

Hình minh hoạ

Thông báo của cơ sở ý tế Molinette ở Turin cho biết bệnh nhi sáu tuổi trước đó đã phải chạy thận nhân tạo kể từ khi mới sinh do dị tật hiếm thấy ở thận và những không bình thường đối với hệ thống mạch máu ở ổ bụng.
Bé gái được giấu tên này đã không thể uống nước và tiểu tiện trong suốt 6 năm qua.

Trung tâm y tế Molinette cho biết để tạo không gian cần thiết cho quả thận mới, một kỹ thuật mang tính biện pháp mạng và sáng tạo đã được áp dụng, với việc loại bỏ lá lách của bé gái. Sức khỏe của người bệnh hiện phát triển tốt. Cô bé đã có năng lực đi tiểu tiện ngay lập tức sau lúc được ghép thận và cuối cùng có khả năng uống nước sau sáu năm qua.

Cấy ghép thận vào vị trí lá lách đầu tiên trên thế giới

Lá lách

Trước đó, 5 2014, các bác sỹ Italy cũng từng tiến hành ghép thận cho bé gái này. tuy vậy nhưng, quả thận mới lúc đó không hoạt động được do sự không bình thường nghiêm trọng của các mạch máu ở thành bụng.
Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cô bé đã phản ứng mạnh mẽ với quả thận mới. Sau một thời gian tiến hành các xét nghiệm và phân tích di truyền ở lắm đối tượng cho thận, các bác sỹ đã tìm thấy một người cho thận phù hợp với cô bé vào ngày 9/12 vừa qua.

Tuy nhiên, hiện các bác sỹ vẫn phải đối mặt với một thách thức khác do đây là trường hợp không bình thường nghiêm trọng và hiếm gặp của cả thận và mạch máu nên không thể ghép thận bằng kỹ thuật bình thường.
Trong trường hợp này, các bác sỹ phải ghép thận vào vị trí trên cao của ổ bụng và tạo một kết nối mới giữa thận với các mạch máu.

Cấy ghép thận vào vị trí lá lách đầu tiên trên thế giới

Cấy ghép thận vào lá lách

Nhờ giải pháp táo bạo là cắt bỏ lá lách và ghép thận vào vị trí lá lách được loại bỏ, nằm ở gần xương sườn, các bác sỹ giải phẫu đã kết nối được thận mới ghép đến bàng quang của cô bé.

Sau vài ngày được chăm sóc đặc biệt, sức khỏe của bệnh nhi nói trên đang phục hồi tốt. Cô bé sẽ sớm được chuyển đến theo dõi tiếp tại một trung tâm ghép thận ở một bệnh viện khác.

Thận thường được cấy ghép từ một số người hiến tặng khỏe mạnh vào cơ thể của 1 bệnh nhân có chức năng hoạt động của thận bị tê liệt. thông thường, thận có chức năng lọc chất thải từ máu và chuyển đổi chúng thành nước tiểu. tuy nhiên, nếu quả thận cấy ghép không tương thích, nó sẽ ngừng khiến việc và hậu quả là chất thải có thể bị tích tụ và vấn đề này có thể gây mất mạng.

Cấy ghép thận vào vị trí lá lách đầu tiên trên thế giới

Cấy ghép thận vào lá lách

Với ca phẫu thuật này, các bác sỹ đã bỏ lá lách của bé gái - 1 cơ quan nhỏ nằm ở hướng bên trái phía trên của ổ bụng để lấy không gian cho quả thận mới.

Lá lách được coi là một phần thiết yêu của hệ miễn dịch, mặc khác, các chuyên gia xác định bệnh nhân có khả năng sống trong hiện tượng thiếu lá lách. Những người bệnh bị loại bỏ lá lách có khả năng sống khỏe mạnh bởi vì gan khi đó sẽ giúp tiến hành nhiều chức năng của lá lách.

Nguồn: Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét