Phẫu thuật cắt ruột thừa lúc có em bé

Viêm ruột thừa lúc mang thai


Viêm ruột thừa trong thai kỳ là lí do thường thấy nhất khiến cho phụ nữ cần phẫu thuật lúc đang có bầu.

viêm ruột thừa
Hình minh hoạ


Theo ước tính, cứ 1.500 thai phụ thì có 1 đối tượng cần phẫu thuật cắt ruột thừa trong khi có thai. Chẩn đoán và xử trí viêm ruột thừa khi có thai cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Lí do thiết yêu nhất là các bạn càng trì hoãn thì khả năng mắc biến chứng càng lớn, đặc biệt nếu ruột thừa bị thủng. Nếu điều này xảy ra, tỉ lệ sảy thai và đẻ non tăng lên tới 36%. Vấn đề này thường thấy ở 3 tháng cuối.

Đau ở một phần tư bụng dưới bên phải là triệu chứng sử dụng rộng rãi nhất, và có tới 70% phụ nữ mang thai sẽ không bị sốt. Bác sỹ sẽ siêu âm để chẩn đoán cho rằng viêm ruột thừa trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thời kỳ mang thai. Nếu thai phụ đang trong 3 tháng cuối thai kỳ thường khó chẩn đoán hơn, và có khả năng cần chụp CT.

viêm ruột thừa

Hình minh hoạ


Nếu các bạn đang trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa, các bạn sẽ được giải phẫu nội soi. Trong 3 tháng cuối, các bạn sẽ phải mổ mở do kích thước tử cung làm cho giải phẫu nội soi khó thực hiện hơn.

Chăm sóc sau giải phẫu


Sau giải phẫu, bà mẹ sẽ được theo dõi để xem thai nhi có bị liên quan gì không, đặc biệt là giai đoạn sau tuần thứ 24 của thai kỳ. Khoảng 80% nữ giới sẽ có cơn co tử cung sớm, mặc dù đa phần không sinh non. chỉ khoảng 5-14% nữ giới sẽ sinh con sớm sau khi phẫu thuật ruột thừa.

Phẫu thuật cắt ruột thừa lúc có em bé

Hình minh hoạ


Hồi phục sau giải phẫu sẽ rất cần thiết do bạn đang có bầu. Bạn sẽ cần nghỉ làm cho ở nhà, thông thường là khoảng 1 tuần hoặc hơn nếu các bạn có di chứng hoặc có triệu chứng đẻ non. Nghỉ ngơi là một phần cần thiết trong quá trình lành vết thương.

Bạn cần tránh nâng những vật nặng. Ẳn uống đủ dinh dưỡng và tái khám bác sĩ theo lịch hẹn sẽ giúp bảo đảm sự khôi phục của các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét