Thiếu iod và bệnh về tuyến giáp

Thiếu iod có thể gây ra các bệnh về tuyến giáp, và cho dù rất hiếm gặp nhưng tình trạng này có khả năng xảy ra ở bà bầu, hoặc ở những người kiêng muối, sữa hoặc gluten. Sau đây là những gì các bạn cần biết thêm về hiện tượng này.




Iod là một loại vi chất có thể được tìm thấy trong đất, nước biển và vô vàn loại thức ăn ví dụ như trứng, sữa và cá. Iod hết sức cần thiết bởi cơ thể cần sử dụng iod để tạo ra hormone tuyến giáp. Nếu các bạn không cung cấp đủ iod trong chế độ ăn, các bạn sẽ không thể tạo ra đủ hormone tuyến giáp để duy trì các hoạt động chức năng của cơ thể, thậm chí có khả năng dẫn đến hiện tượng suy giáp. Thiếu iod ngày nay không còn là vấn đề quá đáng lo ngại ở Việt Nam. Tuy vậy nhưng, nếu bạn đang thực hiện chính sách ăn kiêng muối, sữa hoặc gluten, hoặc nếu bạn đang mang thai và cho con bú, thì các bạn có thể có nguy cơ bị thiếu iod. triệu chứng thiếu iod gồm những các vấn đề về sinh sản, tăng cân, lúc nào cũng cảm nhận lạnh và táo bón.

Đa số đối tượng trưởng thành chỉ cần khoảng 150 microgam iod một ngày và có khả năng bổ sung đủ lượng này thông qua chính sách ăn vì iod có mặt trong vô vàn loại đồ ăn phổ biến như sữa, phô mai, trứng, một số loại bánh mì, cá và muối iod. Mặc khác, vẫn có một số nhóm đối tượng nhất định có nguy cơ bị thiếu iod cao hơn.

Phụ nữ mang thai/cho con bú và con của họ, có nguy cơ bị thiếu iod

Phụ nữ mang thai cần lượng iod lắm gấp rưỡi người trưởng thành thông thường (220 microgam/ngày) và phụ nữ đang cho con bú cần chỉ số iod cao gần gấp đôi mức bình thường (290mg/ngày). Vì thế, đây là 2 nhóm người dễ mắc thiếu iod nhất. Thiếu iod nghiêm trọng ở phụ nữ mang bầu có tác động đến hiện tượng sảy thai và sinh non, ngoài ra, còn có khả năng gây ra các thất thường bẩm sinh cũng như các vấn đề về phát triển ở em bé, đặc biệt và về chức năng nhận thức. Nếu đạng uống vitamin dành cho người mang thai, các bạn cần đảm bảo rằng trong đó có chứa tương đối ít nhất 150 microgam iod/liều hằng ngày. Người mang thai cần coi trọng vai trò của iod ngang với vai trò của axit folic vậy.

Nguồn cung cấp iod tối ưu là trứng, sữa, cá và một số loại bánh mì.



Đa số mọi người cần 150 microgam iod một ngày, và để dễ hình dung hơn, thì một cốc sữa sẽ bổ sung khoảng 56 microgam. Iod có trong hầu hết các sản phẩm làm từ sữa, ví dụ như phô mai, sữa chua, kem và bơ. Một quả trứng có chứa khoảng 25 microgam iod, trong lúc 2 lát bánh mì được cung cấp iod có khả năng cung cấp tới 45 microgam. Các loại cá, như cá tuyết, cá ngừ và tôm là những nguồn thức ăn rất nhiều iod. Một lá rong biển thậm chí có thể bổ sung cho các bạn hơn 2000 microgam iod một ngày – một mức độ tương đối cao, do vậy, bạn không cần thiết phải ăn rong biển mỗi ngày.

Một số người ăn chay hoặc tiến hành chế độ ăn không chứa gluten cũng có khả năng có nguy cơ.

Vì sữa và ngũ cốc là những nguồn đồ ăn phổ biến cung cấp iod, nên bất cứ ai kiêng dùng những thức ăn này cũng rất dễ có nguy cơ bị thiếu iod. Sử dụng muối iod và uống cung cấp vitamin tổng hợp có chứa iod có khả năng bù đắp được một phần việc thiếu iod trong chính sách ăn.

Muối được bổ sung iod có khả năng rất hữu ích

Cho dù bạn sử dụng loại muối nào, thì bạn cũng cần đảm bảo rằng, loại muối bạn sử dụng đã được cung cấp iod. Một nửa thìa cà phê muối có khả năng bổ sung cho bạn gần đủ nhu cầu khuyến nghị một ngày với đa số mọi người. Các bạn cũng cần ghi nhớ rằng, mặc dù vô số loại đồ ăn chế biến sẵn hoặc thức ăn đóng gói có chứa muối, nhưng đó chưa chắc đã là muối iod, trừ khi muối iod được ghi trong bảng danh sách thành phần của sản phẩm.

Thiếu iod có khả năng gây bướu cổ




Khi bạn không bổ sung đủ iod, tuyến giáp – cơ quan hình cánh bướm nằm dưới yết hầu, sẽ trở nên lớn hơn vì phải cố gắng để tạo ra đủ mức độ hormone tuyến giáp, và tình trạng này thường được gọi là bướu cổ. Trước lúc việc sử dụng muối iod được phổ cập, muôn vàn vùng tại Việt Nam có đối tượng dân từng mắc tình trạng bướu cổ này.

Sử dụng viên uống bổ sung iod có khả năng gây nguy hiểm

Các bạn không bao giờ được sử dụng viên uống cung cấp thuần iod, viên uống chỉ có chứa rong biển hay tảo bẹ. Bởi những viên uống dạng này có chứa nhiều hơn lượng iod khuyến nghị một ngày, và riêng đối với những sản phẩm này, thì sử dụng càng không nhiều càng tốt. Việc sử dụng quá liều iod rất dễ xảy ra và có thể dẫn tới bệnh cường giáp và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như nhịp tim không bình thường, suy tim, đột quỵ và lắm bệnh tim mạch mãn tính khác.

Lượng iod của các bạn có khả năng xét nghiệm được

Xét nghiệm máu có khả năng được sử dụng để kiểm tra mức độ iod trong cơ thể, nhưng sẽ không được chuẩn xác nhiều. Vì vậy, bác sỹ thường sẽ tiến hành xét nghiệm nước tiểu 24 giờ để có kết luận chuẩn xác hơn về mức độ iod trong cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét